Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Bệnh thoát vị đĩa đệm có những hậu quả gì

Bệnh thoát vị đĩa đệm nếu không phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ có những hậu quả khá nghiêm trọng trong đó thì bệnh là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh đau thần kinh tọa rất khó chữa.

Thoát vị đĩa đệm gây nên các cơn đau thắt lưng, hông, cổ với các triệu chứng nhức, tê lan dọc từ thắt lưng xuống mông và chân, hay đau từ vùng cổ - gáy lan ra hai vai và xuống các cánh tay, bàn tay… khiến nhiều người khó chịu. Đau cột sống và đau rễ thần kinh là các triệu chứng điển hình của bệnh.

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng gây nên những cơn đau thắt lưng, hông, cổ với các triệu chứng nhức, tê lan dọc từ thắt lưng xuống mông và chân, hay đau từ vùng cổ - gáy lan ra hai vai...

Đau thường tái phát nhiều lần, có khi cơn đau dữ dội ít ngày rồi hết, có khi đau âm ỉ nhưng kéo dài. Đau tăng khi ho, hắt hơi, vận động vùng lưng hông.

Khi bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, người bệnh có biểu hiện đau vùng gáy, vai. Ðau, tê, mất cảm giác từng vùng ở cả tay, cổ tay, bàn tay. Các hiện tượng đau, nhức, tê tăng lên hay giảm xuống theo cử động cổ tay...

Khi bị thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng, bệnh nhân thường cảm giác đau tăng khi nằm nghiêng, ho và đi vệ sinh. Người bệnh sẽ thấy đau vùng cột sống lưng, lan theo hình vòng cung ra phía trước ngực, dọc theo khoang liên sườn.

Khi bị thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng, bệnh nhân thường cảm giác đau tăng khi nằm nghiêng, ho và đi vệ sinh.



Hậu quả của bệnh thoát vị đĩa đệm khiến khả năng vận động của bệnh nhân bị giảm sút rõ rệt khi bị bệnh. Người bệnh rất khó thực hiện các động tác cột sống, như: cúi, ngửa, nghiêng, xoay. Nếu tổn thương thần kinh cánh tay thì bệnh nhân khó nhấc tay hay khó gấp, duỗi cánh tay, khả năng lao động và sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nếu tổn thương thần kinh tọa thì bệnh nhân có thể không nhấc được gót hay mũi chân... Lâu dần sẽ dẫn đến teo cơ tay, chân bên tổn thương, mất cảm giác, một số người có thể bị tàn phế suốt đời..

Tất cả các biến chứng đó ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, chưa kể những tốn kém do chi phí điều trị.

Tóm lại, hậu quả của bệnh thoát vị đĩa đệm để lại ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Do vậy khi người bệnh có các triệu chứng nói trên cần đến chuyên khoa cơ xương khớp để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.