Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

Thoái hóa cột sống cổ có biểu hiện gì

Thoái hóa đốt sống cổ khiến người bệnh rất đau đớn nhiều khi khó vận động vùng cổ, nếu không phát hiện kịp thời qua các biểu hiện của bệnh thì sẽ rất khó điều trị.


Các biểu hiện mà bệnh nhân đến khám như là đau cột sống cổ, làm hạn chế vận động cột sống cổ, do hiện tượng ép rễ thần kinh trong lỗ liên hợp của các đốt sống. Các dấu hiệu phối hợp như dị cảm cánh tay, cẳng tay và đến tận bàn tay. Đôi khi biểu hiện đau đầu không thể chịu được, ngoài ra có thể chóng mặt.



Thoái hóa đốt sống cổ


Đau thần kinh cánh tay rất dữ dội, đau ở cột sống cổ và vai, đau lan xuống cánh tay, đau mặt ngoài cánh tay, đau lan đến khuỷu và có thể đến ngón cái, ngón trỏ. Đau dai dẳng và nghỉ không thuyên giảm. Nguyên nhân thường do chèn ép rễ thần kinh do gai xương nhô vào trong lỗ liên hợp hoặc do thoát vị đĩa đệm gây ra, thường do rễ của C5, C6, C7, C8.

Về điều trị, cần tránh các động tác làm khởi phát cơn đau như: Nằm ngủ trên giường phẳng, không gối đầu cao và không sử dụng gối dài. Ban ngày tránh mang vác nặng và ngồi lâu. Đối với thể đau quá mức, bệnh nhân nên nằm viện điều trị và có thể sử dụng liệu pháp corticoide tĩnh mạch. Việc xoa bóp vùng cơ cổ kết hợp tia hồng ngoại, chạy sóng ngắn,... ở đợt đau của thoái hóa cột sống cổ cũng có tác dụng khả quan.