Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Dân công sở cần cảnh giác với bệnh thoái hóa cột sống

Dân công sở ngồi nhiều, ít vận động, công việc mệt mỏi khiến cho bệnh cơ xương khớp ngày càng nặng hơn. Bệnh không những gây khó khăn trong công việc mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.


Theo nghiên cứu của bệnh viện Châm Cứu Trung Ương, trong số 900 người đến khám trong một ngày đã có tới 70-80% mắc các bệnh liên quan đến cột sống , thắt lưng. Các bác sỹ tại đây cho biết thêm những người cao tuổi có xu hướng bị thoái hóa cột sống nhưng hiện nay căn bệnh này không chừa một ai, nhất là các bạn nữ văn phòng. Đây là kẻ thù của dân công sở - bệnh thoái hóa cột sống.
Nguyên nhân của bệnh
Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh thoái hóa cột sống là ngồi sai tư thế trong một thời gian dài, có thể là do ghế ngồi quá thấp so với bàn, hoặc ngồi quá cao, ngồi không thẳng lưng.
Do ngồi không đúng tư thế, vùng cổ, gáy không được cử động thường xuyên, chỉ giữ nguyên một tư thế dễ dẫn đến mỏi mệt. Một số bạn nữ đến lúc mỏi mệt thì bẻ cổ, vặn lưng rất mạnh.
Việc nằm ngủ trên bàn, hoặc ghế .Đây là tình trạng ngủ không đúng tư thế, nếu tiếp diễn trong thời gian dài sẽ mỏi mệt, ảnh hưởng đến thoái hóa cột sống.
Hoặc khi năm ngủ chỉ có thói quen nằm 1-2 tư thế, không trở mình thường xuyên
Những biểu hiện của bệnh

Nếu bạn đang gặp phải  những biểu hiện này, rất có thể bạn đang mắc phải chứng thoái hóa cột sống. Hãy kiểm tra sức khỏe trước khi quá muộn:
Đau mỏi vùng cổ, sau đó lan rộng xuống bả vai, cánh tay
Cảm thấy tê tê như kim châm ở vùng cổ, có thể cảm thấy đau buốt từng cơn.
Nếu nặng hơn bạn sẽ gặp khó khăn trong khi nuốt, vướng, hay bị choáng.
Nấc, ngáp, chóng mặt
Để phòng tránh được căn bệnh này, đầu tiên nên điều chỉnh lại tư thế ngồi cho đúng cách:
Nên ngồi cách màn hình máy tính ít nhất 50cm
Nên nghỉ giải lao vài phút sau 45 phút làm việc. Có thể rời màn hình máy tính, thực hiện massage nhẹ nhàng vùng cổ, vai, cánh tay , lưng.
Lụa chọn ghế ngồi sao cho thoải mái nhất, không quá tựa lưng vào ghế.

Tuổi trẻ có thể bạn còn sức khỏe để đánh bại với bệnh tật, tuy nhiên cần chăm sóc sức khỏe ngay từ bây giờ trước khi quá muộn. Vì vậy hãy học cách chăm sóc sức khỏe mỗi ngày để nâng cao chất lượng cuộc sống.